วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ผักหวาน จานอร่อย ช่วยบำรุงสายตา

ผักหวาน อาหารรสเยี่ยมที่หลายคนนิยมเราสามารถนำยอดอ่อน และใบอ่อนของผักหวานมาต้ม ลวก นึ่ง ผัดนำมัก ใช้ทานคู่กับน้ำพริก หรือนำมาปรุงเป็นแกง
ผักหวานแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ ผักหวานป่าและผักหวานบ้านผักหวานป่าเป็นเครื่องยาไทยจำพวกผัก รากมีรสเย็น แก้ไข้ แก้ดีพิการ แก้เอ็นในกระหายน้ำ แก้กระสับกระส่าย  ผักหวานป่า เป็นอาหารและยาประจำฤดูร้อน ใช้แก้อาการของธาตุไฟยอดผักหวานป่า นิยมนำมาปรุงอาหาร มีรสหวานกรอบ ช่วยแก้ร้อนในกระหายน้ำ ระบายความร้อน หรือใช้ปรุงเป็นยาเขียวเพื่อลดไข้ ลดความร้อน

สำหรับผักหวานบ้านรสชาติอร่อยและมีรสหวานคล้ายผักหวานป่า สรรพคุณทางยา จะคล้ายคลึงกับผักหวานป่า รากรสเย็น แก้ตัวร้อน ถอนพิษไข้ซ้ำ แก้คางทูม ถอนพิษทราง ถอนพิษสำแดงกินของแสลงเป็นพิษ ใช้พอกแผล ฝี ใบ ใช้ปรุงอาหาร มีสรรพคุณขับเหงื่อ แก้โรคกำเดา ใช้พอกแผล ฝี ดอก ใช้ขับโลหิต
มีรายงานฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา พบว่า สาร papaverine สกัดที่ได้จากใบและลำต้นโดยใช้แอลกอฮอล์จะมีฤทธิ์ ยังยั้งเอนไซม์ HIV-1reverse transcriptase ทั้งนี้ มีข้อควรระวัง คือเราไม่ควรทานผักหวานป่า และผักหวานบ้านที่ยังไม่ได้ปรุงให้สุก เพราะเคยมีรายงานพบอาการพิษที่เกิดจากการบริโภคน้ำคั้นของผักหวานบ้านดิบ ที่ไต้หวัน โดยผู้ที่นำมาทานสดๆ ในปริมาณมากๆ เกิดอาการเบื่อเมา เป็นไข้ อาเจียน
นอกจากนี้ จากรายงานกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ (กองโภชนาการ 2535) มีการศึกษาคุณค่าทางอาหารของใบ และยอดผักหวานพบว่าใบและยอดผักหวาน 100 กรัม มีทั้งไขมัน ,คาร์โบไฮเดรต , เส้นใย, โปรตีน, วิตามิน บี, วิตามินบี 2,  วิตามิน ซี,  แคลเซี่ยม,  เหล็ก, ฟอสฟอรัส,ไนอาซีน และยังมีวิตามิน เอ ที่มีประโยชน์กับสายตาสูงถึง 20.503 หน่วยสากล





ที่มา : หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย โดย คเนพร พิทักษ์พงค์
        http://www.thaihealth.or.th

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCpenney Printable Coupons